Tật nghiến răng khi ngủ – điều trị đơn giản hơn bạn nghĩ

Tật nghiến răng khi ngủ – điều trị đơn giản hơn bạn nghĩ

Có rất nhiều người mắc phải tật nghiến răng khi ngủ. Tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề này bằng rất nhiều biện pháp. Chúng tôi sẽ nói rõ từng biện pháp qua những thông tin được cung cấp ngay bên dưới đây.

Rất nhiều người có tật nghiến răng khi ngủ

Tật nghiến răng khi ngủ – thói quen mà nhiều người gặp phải

Theo các nhà khoa học thì nghiến răng khi ngủ là biểu hiện rối loạn vận động trong giấc ngủ. Cụ thể là khi ngủ răng sẽ bị ghì, siết lại, nghiến chặt để tạo áp lực lên răng tạo ra âm thanh ken két nghe rất khó chịu. Thậm chí nhiều người còn kèm theo các biểu hiện như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ. 

Tật nghiến răng khi ngủ gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

Thông thường người bị nghiến răng khi ngủ hay có các triệu chứng như: 

  • Cắn chặt, xiết chặt răng khi ngủ tạo ra âm thanh 
  • Giấc ngủ hay bị gián đoạn 
  • Có cảm giác đau tai 
  • Đau đầu ê ẩm 
  • Răng bị mòn nứt hoặc lung lay 
  • Mất men răng, lộ lớp răng ở bên trong
  • Cơ hàm kém linh hoạt, có dấu hiệu mỏi hàm, đóng mở hàm khó khăn.

Tình trạng nghiến răng khi ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Cụ thể như đau nhức đầu, biến dạng khuôn mặt, đau hàm, gãy răng, mòn răng…  

Cách điều trị nghiến răng nên tham khảo 

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị bệnh nghiến răng được áp dụng. Bạn có thể thử tham khảo những cách được chia sẻ ngay sau đây: 

Biện pháp điều trị tại nhà

Giải tỏa căng thẳng vì đây là nguyên nhân chính của tật nghiến răng. Chính vì vậy việc loại bỏ sớm sẽ giúp bạn hạn chế được thói quen không hay này. Hãy cố gắng loại bỏ nguyên nhân gây stress ra khỏi cuộc sống của bạn. Ngoài ra cũng cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý.

Không sử dụng chất caffeine trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Vì caffeine là chất kích thích nếu sử dụng nhiều có thể làm bạn căng thẳng, mất ngủ đặc biệt là ban đêm. 

Tránh sử dụng đồ uống có cồn có thể ngăn cản việc có một giấc ngủ ngon. Thậm chí tật nghiến răng có thể làm cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn. 

Bổ sung canxi và magie cho khẩu phần ăn hàng ngày vì hai chất này rất có lợi cho hệ thần kinh. 

Cố gắng thư giãn trước khi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm bớt nguy cơ nghiến răng. Bạn có thể áp dụng thử một trong những cách như: 

  • Massage vùng cơ cổ, cơ vai trước khi đi ngủ. Bạn có thể dùng lòng bàn tay để massage hai vùng bên đầy, trán, quai hàm… 
  • Mở nhạc êm dịu giúp đầu óc thoải mái 
  • Đọc sách ít nhất nửa tiếng trước khi ngủ 
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Điều trị theo chỉ định của bác sĩ 

Một trong những biện pháp hiệu quả nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ để áp dụng biện pháp điều trị bệnh. Bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra giải pháp thật sự phù hợp. Thông thường đó là những phương pháp sau: 

Điều trị tật nghiến răng theo chỉ định của bác sĩ

  • Sử dụng thuốc: thuốc giãn cơ, thuốc chống nhăn giúp thả lỏng cơ hàm, ngăn ngừa nguy cơ nghiến răng. 
  • Dùng kỹ thuật bọc mão răng hoặc hàn onlay để phục hồi hình dáng bên ngoài của răng. Đồng thời giúp hạn chế những tổn thương do nghiến răng khi ngủ gây ra. 
  • Lắp máng hoặc dùng dụng cụ bảo vệ nhằm chống hao mòn cũng như tổn hại về răng do tật nghiến răng gây ra. Bác sĩ sẽ lắp dụng cụ bảo vệ ôm khít răng nhằm giúp bạn có được sự thoải mái tuyệt đối khi thực hiện. Tùy theo nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ dùng các loại máng có chất liệu phù hợp 

Hy vọng với những thông tin vừa được chia sẻ bạn đã hiểu hơn về bệnh nghiến răng khi ngủ. Từ đó có thể áp dụng biện pháp hiệu quả để điều trị căn bệnh này. Đừng chần chừ mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. 

Bạn có thể tham khảo thêm: 

Đặt lịch tư vấn miễn phí

Để lại thắc mắc của bạn

*Kết quả có thể khác nhau tùy theo cơ địa
Về đầu trang
1 Trò chuyện