Phòng ngừa Virus Corona – Những điều bạn phải biết

Ho, sốt, khó thở… là những triệu chứng điển hình khi bị virus corona chủng mới tấn công. Theo báo cáo mới nhất của Bộ y tế thì hiện nay đã có ca thứ 8 mắc bệnh. Chúng ta cần phải có những hiểu biết cơ bản về căn bệnh này để bảo vệ cho bản thân mình cũng như người thân.

Cần tìm hiểu các thông tin xung quanh bệnh cúm do virus corona gây ra

Các triệu chứng và những con đường lây nhiễm của virus corona

Theo các chuyên gia Y tế thì khi bệnh nhân bị virus corona tấn công sẽ có những dấu hiệu như đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, sốt… Ngoài ra với trường hợp bệnh nhân có hệ miễn dịch kém như người già và trẻ nhỏ có thể dẫn đến các bệnh như viêm phổi, viêm cuốn phổi…

Có rất nhiều triệu chứng có thể gặp phải khi nhiễm virus corona

Virus corona có thể lây lan thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Việc ho, hắt hơi, bắt tay… liệu có thể khiến những người xung quanh mắc bệnh? Điều này còn tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus. Tuy nhiên, bạn dễ dàng lây virus corona nếu chạm tay vào vật mà người bệnh chạm vào rồi đưa lên mũi, mắt hoặc miệng.

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp cụ thể để điều trị cụ thể. Các bác sĩ chỉ đang áp dụng các biện pháp nhằm hạ sốt, giảm đau và giảm nhẹ các triệu chứng mà người mắc bệnh có thể gặp phải.

Cách phòng ngừa virus corona theo khuyến cáo từ Bộ Y tế

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về phòng ngừa virus corona như sau:

Vệ sinh tay thường xuyên là một trong những điều nên làm để phòng tránh virus corona

1. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… thì tránh đi lại, du lịch. Cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra phải chia sẻ lịch trình di chuyển đối với nhân viên y tế
  2. Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng, hạn chế chạm vào mắt, mũi miệng và tiếp xúc với những người bị ho, sốt
  3. Khi ho hoặc hắt hơi phải che kín miệng và dùng khăn giấy, tay áo. Sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác rồi rửa tay thật sạch ngay sau đó.
  4. Khi đang di chuyển du lịch nếu có dấu hiệu về sức khỏe phải báo với nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
  5. Chỉ dùng thực phẩm đã được đun nấu chín
  6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc với vật nuôi và động vật hoang dã.
  7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh. Chú ý chỉ nên dùng loại khẩu trang dùng 1 lần và sau khi bỏ khẩu trang phải vệ sinh tay thật sạch

Với những trường hợp vừa trở về từ Trung Quốc cần lưu ý:

1. Tự cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất
  2. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… cần báo ngay với cơ sở ý tế gần nhất để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị. Chú ý phải luôn luôn đeo khẩu trang để bảo vệ và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.
  3. Cung cấp thông tin về triệu chúng, lịch trình di chuyển trong thời gian gần nhất.

Chúng ta cần phải tỉnh táo và thật sự nghiêm túc khi tìm hiểu bất cứ thông tin về dịch virus corona. Đồng thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho chính bản thân và những người xung quanh bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm: