Cảnh báo mức độ nguy hiểm của bệnh viêm chân răng

Viêm chân răng là một trong những căn bệnh về răng mà bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng phần lớn chúng ta vẫn chưa có nhiều kiến thức về căn bệnh này. Trên thực tế căn bệnh này nguy hiểm hơn những gì mà chúng ta có thể hình dung.

Hiện nay rất nhiều người mắc phải bệnh viêm chân răng

Tìm hiểu mức độ nguy hiểm của bệnh viêm chân răng

Trước khi tìm hiểu mức độ nguy hiểm của căn bệnh này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu bản chất của nó. Xung quanh khu vực chân răng sẽ có các tổ chức giúp cho răng ổn định trên cung hàm. Khi bị viêm chân răng tức là các tổ chức này đã bị các bệnh lý về răng miệng tấn công. Thông thường xuất phát từ các nguyên nhân như: chăm sóc răng miệng chưa khoa học, vấn đề về tuổi tác, tác dụng phụ của thuốc.

Tùy theo giai đoạn mà có các biểu hiện khác nhau. Ở giai đoạn đầu thường vùng nướu sẽ bị sưng, có màu sẫm rồi chuyển biến qua các giai đoạn sau với nhiều biểu hiện khác. Chẳng hạn như: nướu sưng phồng, chảy máu chân răng, có mủ, có mùi hôi khó chịu… Nguy hiểm hơn là tình trạng răng lung lay.

Nếu không được điều trị sớm thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và dễ dẫn đến các hậu quả như

Mất răng

Do các biểu hiện của viêm chân răng dẫn đến tiêu xương chân răng nên tình trạng răng lung lay và mất răng chỉ là sớm hay muộn. Nguy hiểm hơn mất răng có thể dẫn đến tiêu xương, lệch hàm…

Mất răng là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm chân răng

Nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, đột quỵ

Tình trạng viêm chân răng có thể làm nhiễm trùng các mô hỗ trợ răng do sự tấn công của vi khuẩn. Ngoài ra nguy hiểm hơn nếu không điều trị sớm có thể tác động đến mạch máu ở não và ở tim

Tác động đến bệnh nhân tiểu đường

Do khi mắc bệnh tiểu đường thì sức đề kháng giảm nên khả năng mắc bệnh viêm chân răng cũng cao hơn. Đồng thời nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt thì bệnh viêm chân răng cũng trở nên trầm trọng hơn

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì những tác động của bệnh viêm chân răng có thể ảnh hưởng nhẹ đến hoạt động nhận thức. Nếu không tác động sớm thì mức độ ảnh hưởng sẽ càng trở nên sâu sắc hơn.

Viêm chân răng có thể làm ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn

Ngoài ra bệnh viêm chân răng nếu không kiểm soát sớm có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, bệnh viêm khớp dạng thấp…

Điều trị viêm chân răng sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc

Các bác sĩ luôn khuyên chúng ta nên tiến hành việc điều trị càng sớm càng tốt. Vì càng để lâu thì việc điều trị sẽ ngày càng khó khăn và thời gian điều trị sẽ càng kéo dài. Thông thường việc điều trị sẽ tùy thuộc theo từng giai đoạn, chẳng hạn như:

Việc điều trị viêm răng cần được tiến hành càng sớm càng tốt

• Giai đoạn đầu: thông thường sẽ chỉ cần lấy cao răng, điều trị nha chu. Đây được coi là bước điều trị cơ bản giúp cho bệnh không trở nên trầm trọng hơn.
  • Giai đoạn tiến triển có thể xuất hiện mủ ở chân răng nên thường áp dụng phẫu thuật chữa viêm. Nếu không tiến hành sớm thì sẽ tác động sâu đến xương ổ răng và càng lan rộng hơn.
  • Giai đoạn nặng tức là diễn biến quá nặng phá hủy toàn bộ có thể phải tiến hành việc nhổ bỏ. Thông thường sau khi nhổ bỏ bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép Implant để không làm ảnh hưởng đến biến chứng xương hàm, xô lệch làm ảnh hưởng đến các răng khác.

Ngoài ra trong quá trình điều trị cũng nên chú ý một vài biện pháp chăm sóc tại nhà. Chẳng hạn như:

• Chăm sóc răng đúng cách: đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày. Có thể dùng chỉ nha khoa kết hợp với nước súc miệng để loại bỏ những mảng bám trên răng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe cũng như việc điều trị. Thông thường bạn nên ăn các trái cây có chứa nhiều vitamin C như xoài, đu đủ, dưa hấu… Chú ý trong cách sử dụng vì thực phẩm chứa nhiều vitamin C cũng có nhiều axit có thể làm răng bị xói mòn theo thời gian.
  • Chú ý đến gặp nha sĩ ngay nếu có các biểu hiện sau: lợi đau, hôi, chảy máu khi chải răng…

Qua những gì được chia sẻ có lẽ bạn đã thấy được mức độ nguy hiểm của bệnh viêm chân răng. Chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa là hết sức quan trọng. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào để tiến hành điều trị sớm.